ปัจจุบัน มีวิตามินซีออกจำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก และมีหลากหลายชนิด จนทำให้หลายคนสับสนว่าวิตามินซีมีกี่ชนิด และชนิดไหนดีสุด 

ชนิดของวิตามินซีสามารถแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 ชนิด ตามรูปแบบดังต่อไปนี้ 

1. วิตามินซีแบบอัดเม็ด

วิตามินซีเม็ดเป็นวิตามินซีที่เราพบมากที่สุดในท้องตลาด ข้อดีคือ เป็นวิตามินที่มีปริมาณวิตามินซีอยู่สูง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เม็ดค่อนข้างใหญ่ มักบรรจุในขวดพลาสติกทึบแสง เพื่อคงรักษาสภาพของวิตามินซี เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วควรดื่มน้ำตามอย่างน้อย 1 แก้ว เพื่อช่วยให้วิตามินแตกตัวและดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่มีปัญหาเรื่องการกลืน และต้องการปริมาณวิตามินซีสูง

2. วิตามินซีแบบแคปซูล

วิตามินชนิดนี้ มีข้อดีคือ กลืนง่ายกว่า แต่ข้อเสียคือ มีราคาแพงกว่า เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบกินยา หรือกินยายาก 

3. วิตามินซีแบบเม็ดเคี้ยว หรือแบบเม็ดอม

เป็นวิตามินซีที่ออกแบบมาให้รับประทานง่าย รสชาติอร่อย แต่ก็มีข้อเสียตรงที่มักจะผสมน้ำตาล และเมื่ออมบ่อย ๆ จะทำให้ฟันกร่อนและผุได้ วิตามินซีชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับเด็ก ๆ ที่ไม่ชื่นชอบการกินยา แต่ไม่ควรให้รับประทานมากจนเกินไป

4. วิตามินซีแบบละลายน้ำ

สามารถแยกย่อยออกเป็นวิตามินซีแบบผง แบบเม็ดฟู่ และแบบน้ำ ซึ่งวิตามินซีแบบผงจะต้องนำผงวิตามินซีไปผสมกับน้ำ และคนให้ละลาย ส่วนแบบเม็ดฟู่จะมีลักษณะเป็นเม็ดกลม เวลารับประทานให้นำใส่น้ำ รอจนเม็ดยาแตกตัว และสามารถดื่มได้เลย ไม่ต้องคน ส่วนแบบน้ำจะผสมวิตามินซีแบบสำเร็จมาเลย 

วิตามินซีแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องการกลืน และไม่สามารถรับประทานยาเม็ดใหญ่ได้ สามารถนำไปผสมน้ำผลไม้หรือน้ำเปล่า แต่ไม่ควรเลือกที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ 
ไม่ว่าจะเป็น Vitamin C แบบอัดเม็ด แคปซูล เม็ดเคี้ยว หรือแบบละลายน้ำ ก็มีประโยชน์ไม่แตกต่างกัน เราควรเลือกรับประทานตามความเหมาะสม แต่หากต้องการวิตามินซีสูง คุณภาพดี ต้อง Boom Vit C ที่มีวิตามินซีจากธรรมชาติ พร้อมวิตามินบี 6 บี 12 และดี 3 ที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง 

Related Post